กระทรวงดีอี – ดีป้า เปิดทิศทาง SEED THAILAND: from seed to GROWTH มุ่งพัฒนาทุนมนุษย์ ติดอาวุธดิจิทัลคนรุ่นใหม่ ชูนโยบาย 4D ยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ

Read Time:3 Minute, 52 Second

กระทรวงดีอี และ ดีป้า ร่วมเปิดทิศทางขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนดิจิทัลของประเทศในงาน SEED THAILAND: from seed to GROWTH พร้อมประกาศนโยบาย 4D ได้แก่ Digital Sandbox Hubs: การจัดตั้งศูนย์กลางดิจิทัลของแต่ละภูมิภาค Digital Citizen: การดึงดูด Digital Talents จากทั่วโลก Digital Opportunity Fund: การจัดตั้งกองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการและเทคโนโลยีดิจิทัล และ Digital Career for the Future: การพัฒนาทักษะอาชีพแห่งอนาคต ระบุเป็นนโยบายที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลไทย และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) พร้อมด้วย ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า และ ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ ร่วมแถลงทิศทางขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนดิจิทัลของประเทศ ภายใต้แนวคิด SEED THAILAND: from seed to GROWTH เร่งเตรียมพร้อมเมล็ดพันธุ์คนรุ่นใหม่ให้พร้อมเติบโตเป็นกำลังคนดิจิทัลที่สำคัญของประเทศ โดยมี ผศ.ดร.วรรณรัช สันติอมรทัต ประธานคณะอนุกรรมการแผนงานกลุ่มดิจิทัลแพลตฟอร์ม หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) นายคุณาวุฒิ บุญญานพคุณ ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมเพื่อสังคม และรักษาการแทนผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และ ดร.วาริน รัชนานุสรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น ดีป้า ร่วมแสดงแนวทางการส่งเสริมผู้ประกอบการดิจิทัลรุ่นใหม่จากภาครัฐ ณ Gaysorn Urban Resort

นายประเสริฐ กล่าวว่า ตลอดการดำเนินงาน SEED THAILAND ได้ทำหน้าที่เป็นเมล็ดพันธุ์ในการเพาะและเตรียมคนรุ่นใหม่ใน 3 กลุ่มสำคัญ ได้แก่ กลุ่มเยาวชน หรือ YOUTH กลุ่มอาชีพอนาคต หรือ FUTURE CAREER และผู้ประกอบการดิจิทัลรุ่นใหม่ หรือ DIGI-PRENEUR ซึ่งล้วนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ นอกจากนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มคนรุ่นใหม่เหล่านี้ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ กระทรวงดีอี โดย ดีป้า ได้ดำเนินกิจกรรม DIGINEXT by SEED THAILAND เพื่อรับฟังความคิดเห็นใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ และได้นำประเด็นสำคัญจากการหารือในแต่ละภูมิภาคมาตกผลึกกับแผนงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลจนเกิดเป็นนโยบาย 4D ได้แก่ Digital Sandbox Hubs: การจัดตั้งศูนย์กลางดิจิทัลของแต่ละภูมิภาค Digital Citizen: การดึงดูด Digital Talents จากทั่วโลก Digital Opportunity Fund: การจัดตั้งกองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการและเทคโนโลยีดิจิทัล และ Digital Career for the Future: การพัฒนาทักษะอาชีพแห่งอนาคต

“กระทรวงดีอี และ ดีป้า ได้ทราบข้อมูลเชิงลึก ความคิดเห็น รวมถึงความต้องการจากคนในพื้นที่จริง ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาและปรับปรุงนโยบายภาครัฐให้สามารถตอบโจทย์ของประชาชนและผู้ประกอบการอย่างตรงจุด อีกทั้งเป็นการยกระดับเศรษฐกิจไทย และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ โดยหลังจากนี้ กระทรวงดีอี และ ดีป้า จะจัด Workshop และ Focus Group เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย 4D อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า SEED THAILAND เป็นโครงการที่ดำเนินงานมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2566 ตั้งแต่การเพิ่มทักษะดิจิทัลผ่านระบบออนไลน์และออฟไลน์ ต่อยอดมาถึงกิจกรรม DIGINEXT by SEED THAILAND กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เหล่านี้ได้เข้าสู่วงการจริง และได้รับประสบการณ์ตรงจากการร่วมหารือกับบุคลากรสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

ขณะที่ ดร.ชินาวุธ กล่าวว่า ดีป้า ได้จัดทำ Digital Skill Roadmap หรือแนวทางการพัฒนาทักษะดิจิทัลเพื่อให้ประชาชนไทยทุกคนมีโอกาสในการยกระดับทักษะสำคัญที่สอดคล้องกับโลกในยุคปัจจุบัน และตรงกับความต้องการแรงงานดิจิทัลในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมกลุ่มแรงงานให้มีทักษะที่จำเป็น มีทิศทางต่อยอดสู่การพัฒนาเป็นสินค้าหรือบริการดิจิทัลที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ซึ่งแบ่งเป็นการยกระดับทักษะดิจิทัลใน 3 ประเภท ได้แก่ Digital Skill for All ทักษะดิจิทัลสำหรับทุกคน Digital-Driven Career ทักษะดิจิทัลสำหรับอาชีพยุคใหม่ และ Digital Professional ทักษะดิจิทัลสำหรับอาชีพด้านดิจิทัล

นอกจากนี้ ภายใต้การดำเนินโครงการ SEED THAILAND ยังมีการพัฒนา E-Leaning Platform อย่าง www.HACKaTHAILAND.com ที่เปิดให้ผู้ที่สนใจยกระดับทักษะดิจิทัลในแต่ละด้านสามารถเข้าเรียนได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Previous post ARTY PROFESSIONAL สนับสนุนแต่งหน้า “เด็กฝึก” รายการ ดราม่า เรียลลิตี้ รูปแบบใหม่
Next post ผสานพลัง!! ขนมปังโกลด์เบรด สปอนเซอร์หลักร่วมกับ Clover Solution และนมแมกโนเลียกิงโกะ เสริมทัพด้วย TESF และ สพฐ.จัดการแข่งขัน ROV ชิงถ้วยโครงการ Esports What? School Tour 2024 Grand Final!
Social profiles