OPPO พร้อมสร้างอนาคต 5G-Advanced และ Ambient IoT 

Read Time:3 Minute, 56 Second

5G-Advanced (5G-A) คือวิวัฒนาการขั้นต่อไปของ 5G นำพาเราเข้าสู่ยุคใหม่ของการสื่อสารไร้สายที่ได้รับการยกระดับด้วยการผสาน AI และยังวางรากฐานสำหรับเครือข่าย 6G ในอนาคตสำหรับคนที่อยากรู้จักประสบการณ์ใหม่ ๆ ของโลก 6G อันล้ำสมัย OPPO มีส่วนร่วมสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี 5G-Advanced (5G-A) ล่าสุด ซึ่งผลงานเหล่านี้ได้มอบข้อมูลเชิงลึกที่มีความสำคัญ

OPPO คือผู้นำในการเปลี่ยนผ่านสู่ 5G-A โดยผลักดันนวัตกรรมในด้านสำคัญต่างๆ เพื่อมอบความเร็วที่เร็วขึ้น ความน่าเชื่อถือที่ดีขึ้น และเครือข่ายอัจฉริยะที่จะยกระดับการเชื่อมต่อและการสื่อสารของเรา ในฐานะที่เป็นผู้มีส่วนร่วมสำคัญใน 3GPP (The 3rd Generation Partnership Project) ซึ่งเป็นองค์กรมาตรฐานการสื่อสารระดับโลกที่กำหนดมาตรฐานต่างๆ เช่น 5G และ 6G บริษัท OPPO ได้มีส่วนร่วมในด้านต่างๆ ดังต่อไปนี้

1. Ambient IoT:

อุปกรณ์ Ambient IoT สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ และลดความซับซ้อนของฮาร์ดแวร์ด้วยการใช้เทคโนโลยีสำคัญๆ เช่น การเก็บเกี่ยวพลังงานจากสิ่งแวดล้อม การสื่อสารที่ใช้พลังงานต่ำมาก และการประมวลผลที่ใช้พลังงานต่ำมาก เทคโนโลยีนี้เปิดโอกาสมากมายสำหรับทั้งการใช้งานของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรม

OPPO เป็นผู้นำในการพัฒนานวัตกรรมด้าน Ambient IoT และได้นำเสนอต้นแบบ “Zero-Power Tag” ในงาน MWC2023 และได้รับรางวัลเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023 จากนิตยสาร Time ด้วยการสะสมผลงานวิจัยและพัฒนา (R&D) ของ OPPO และการแลกเปลี่ยนความรู้กับภาคอุตสาหกรรมตลอดช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา OPPO กำลังเปิดเผยเอกสารวิจัยฉบับอัปเดตเกี่ยวกับรายละเอียดความท้าทายและความคืบหน้าล่าสุดของ Ambient IoT 

2. การผสานรวม AI เข้ากับระบบการสื่อสาร:

ด้วยการผสานรวม AI เข้ากับระบบการสื่อสาร  OPPO กำลังปูทางสู่เครือข่ายอัจฉริยะ ที่สามารถปรับตัวและเพิ่มประสิทธิภาพได้แบบเรียลไทม์ การผสานเทคโนโลยี AI เข้ากับระบบการสื่อสาร ไม่เพียงแต่ยกระดับขีดความสามารถของ 5G ในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังวางรากฐานสำหรับเครือข่าย 6G ในอนาคตอีกด้วย เปิดศักราชใหม่ของการเชื่อมต่อที่ชาญฉลาด มีประสิทธิภาพ และ ตอบโจทย์การใช้งานส่วนบุคคล

3. การพัฒนาเทคโนโลยี Sidelink เพื่อการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์:

OPPO ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยี Sidelink ซึ่งช่วยให้เครื่องมือสื่อสารกันเองได้โดยตรงโดย ไม่ต้องอาศัยโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย ความก้าวหน้าครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับสถานการณ์ที่สัญญาณเครือข่ายอ่อนแอ และเป็นประโยชน์แก่การใข้งานในสาขาต่างๆ เช่น งานด้านความปลอดภัยสาธารณะ, การฟื้นฟูหลังภัยพิบัติ, และอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยมีศักยภาพที่จะปฏิวัติวิธีการเชื่อมต่อในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย

4. บุกเบิกเทคโนโลยี 3Tx Uplink:

OPPO ได้เปิดตัว 3Tx (triple transmit antennas) uplink ซึ่งใช้เสาอากาศส่งสัญญาณจำนวนสามตัว เทคโนโลยีนี้จะช่วยยกระดับความเร็วในการอัปโหลดข้อมูลและความน่าเชื่อถือของสัญญาณได้อย่างมาก ส่งผลให้ประสบการณ์การใช้งานมือถือกับแอปพลิเคชันที่ใช้ข้อมูลเยอะอย่างเช่น การสตรีมสด และ การประชุมทางวิดีโอ ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการที่สำคัญในโลกยุคปัจจุบันที่เชื่อมต่อกันมากขึ้นเรื่อยๆ

ความมุ่งมั่นของ OPPO ในการวิจัย 5G-Advanced (5G-A) นั้นชัดเจนจากการมีส่วนร่วมอย่างมากต่อ 3GPP โดยยื่นเอกสารทางเทคนิคไปแล้วกว่า 12,000 ฉบับ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2024 OPPO ได้นำสิทธิบัตรมาตรฐานการสื่อสาร 5G/5G-A ไปใช้ในกว่า 40 ประเทศและภูมิภาค โดยมีการประกาศกลุ่มสิทธิบัตรมาตรฐาน 5G มากกว่า 3,300 รายการต่อ ETSI

5G-Advanced (5G-A) ทำหน้าที่เป็นบันไดขั้นสำคัญก้าวสู่ 6G โดยนำเสนอความสามารถที่เหนือกว่าและวางรากฐานสำหรับ 6G ในด้านต่างๆ เช่น การผสาน AI เข้าไว้ด้วยกัน, การประหยัดพลังงาน และการสื่อสารแบบ sidelink วิสัยทัศน์ของ OPPO สำหรับ 6G ตามที่ระบุไว้ในเอกสารวิจัยนั้นเน้นย้ำถึงการบูรณาการ AI และการสื่อสาร การสร้างระบบออกแบบ ‘Minimized Kernel’ และการพัฒนามาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง ด้วยการลงทุนวิจัย 6G และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในกระบวนการกำหนดมาตรฐาน OPPO มีบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคตของเทคโนโลยีไร้สาย มุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์การสื่อสารที่ชาญฉลาด สะดวกสบาย และปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ทั่วโลก

Previous post ต้อนรับหน้าฝนแบบฉ่ำๆ ประกันภัยไทยวิวัฒน์ มอบส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยสูงสุด 1,000 บาท! กับโปรหน้าฝน ลดฟ้าผ่า!
Next post เซ็นทาราชวนสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส บัตรแพลทินัมและบัตรทอง สัมผัสประสบการณ์เหนือระดับ ไปกับสถานะสมาชิกCentaraThe1 Gold
Social profiles