สมาคมแพทย์ผิวหนังฯ เชิญรับชมเพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง” EP.41 ตอน “ไม่เลี้ยงแมว…ติดเชื้อราแมวได้หรือไม่”

Read Time:1 Minute, 49 Second

สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย หรือ DST ขอเชิญประชาชนและผู้สนใจทั่วไป เข้ารับชม Facebook Live ผ่านเพจ  เฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง” ใน EP.41 ในหัวข้อ “ไม่เลี้ยงแมว…ติดเชื้อราแมวได้หรือไม่ในวันพุธที่  17 กรกฎาคม 2567 เวลา 20.00-21.00 น. สำหรับเรื่องราวหลักของเชื้อราในแมวหรือในสัตว์เลี้ยง จะเกิดจากความชื้นสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำแล้วไม่เป่าขนให้แห้งสนิท หรือการที่เจ้าของปล่อยสัตว์เลี้ยงออกไปเดินหรือเล่น บนพื้นที่มีความชื้น อย่างพื้นดิน หรือ พื้นหญ้าชื้น โดยไม่ทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงสม่ำเสมอ ก็ยิ่งมีโอกาสติดเชื้อราได้ง่ายขึ้น แน่นอนว่าแมวขนยาวจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคนี้มากกว่าแมวขนสั้น เพราะสามารถเกิดการสะสมความชื้นได้มากกว่า ทั้งนี้การติดเชื้อราในสัตว์เลี้ยง อาจมีองค์ประกอบอื่นร่วมด้วย เช่น สุขภาพของแมวหรือสัตว์เลี้ยง หากเป็นแมวเด็ก หรือ แก่มาก ๆ ภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ ก็จะมีความเสี่ยงติดได้ง่ายขึ้นเช่นกัน เชื้อราแมวสามารถติดต่อได้โดยการสัมผัสกับผิวหรือขนของแมวที่ติดเชื้อรา โดยสปอร์ของเชื้อราจะหลุดร่วงมาจากผิวหรือขนของแมว และแพร่สู่คน โดยเชื้อราสามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานเป็นเดือนหรือเป็นปี

สำหรับเพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง” ใน EP.41  ในหัวข้อ “ไม่เลี้ยงแมว…ติดเชื้อราแมวได้หรือไม่” ถ่ายทอดเรื่องราวโดย รศ.นพ.จักรพงษ์ บรูมินเหนทร์รศ.พญ.เพ็ญวดี พัฒนปรีชากุลและผศ.สพ.ญ.มธุรวันต์ ทัฬหิกรณ์ ทีมแพทย์ประชาสัมพันธ์จากสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย โดยมี ศ.นพ.วาสนก วชิรมน เป็นผู้ดำเนินรายการ ผู้สนใจฝากข้อความคำถามด้านโรคผิวหนังอักเสบที่ติดจากสัตว์หรือสัตว์เลี้ยง หรือเรื่องของเชื้อราแมวและเรื่องที่อยากรู้ สามารถฝากคำถามได้ที่เพจ “ครบเครื่องเรื่องผิวหนัง”หรือเข้าศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย (WWW.DST.OR.TH)

Previous post เริ่มแล้ว! “COMMART MEGATECH” สัมผัส AI PC ของจริง พร้อมอัดฉีดแจก คอมมาร์ต Digital Wallet 10,000 บาท! มั่นใจกระตุ้นยอดขายกลางปีปังๆ
Next post AFTERKLASS จัดแข่งขันบอร์ดเกมการเงิน CASHFLOW ระดับประเทศ ให้เยาวชนได้รับความรู้และสนุกกับการบริหารจัดการเงินผ่านเกม  
Social profiles