ข่าวดี คนไทยเฮ เตรียมได้นั่งรถบัสโดยสาร Euro5 หลัง สแกนเนีย เผยยอด นิว บัส เจเนอเรชั่น Euro5 พุ่งเกินคาด

Read Time:4 Minute, 19 Second

ผู้ประกอบการ-ผู้ให้บริการรถบัสโดยสาร แห่จองเกลี้ยงล็อตแรก ส่วนล็อตสองถึงไทยเร็วๆ นี้

นายพรต โชตินันทน์ ผู้จัดการฝ่ายขายรถโดยสารสแกนเนีย บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงของตลาดรถบัสโดยสาร หลังภาครัฐมีการประกาศให้รถใหม่ที่ผลิตหรือนำเข้าตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 ต้องเป็นรถมาตรฐาน Euro5 ว่า ตลาดรถบัสโดยสารวันนี้เปลี่ยนแปลงอย่างมาก ลูกค้าทุกกลุ่มของตลาดรถบัสต่างมองรถบัส Euro5 มาเป็นอันดับต้นสำหรับการใช้งาน รวมถึงตอบสนองวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมขององค์กรและเงื่อนไขการจ้างงานของลูกค้า และเพื่อความได้เปรียบด้านการแข่งขันในธุรกิจ ซึ่งทั้งเงื่อนไขและองค์ประกอบหลายอย่างกลายเป็นปัจจัยหนุนต่อรถบัสโดยสาร Euro5 ทั้งในส่วนกลุ่มลูกค้าภาครัฐและราชการ ที่ได้รับงบประมาณในการจัดซื้อรถบัสโดยสารใหม่หรือการเลือกผู้ให้บริการรถบัสโดยสาร มีการกำหนดเงื่อนไขให้รถที่ใช้งานต้องเป็นรถ Euro5 เพื่อเป็นไปตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลที่ต้องการลดมลพิษและการปล่อยไอเสียจากภาคขนส่ง

ส่วนกลุ่มลูกค้าบริษัทเอกชนหรือโรงงานก็มีแนวโน้มในการเลือกผู้ให้บริการรถโดยสารที่เป็นรถ Euro5 เช่นกัน เนื่องจากสามารถนำค่าการปล่อยไอเสียไปคำนวนค่าคาร์บอนเครดิตและคาร์บอนฟุตพริ้นท์ได้ ซึ่งรถบัสโดยสาร Euro5 ที่ปล่อยไอเสียน้อยกว่าจะได้เปรียบในส่วนนี้ ด้านฝั่งผู้ประกอบการรถบัสโดยสารและรถบัสประจำทางนั้น ก็มีความมั่นใจมากขึ้นจากความมั่นคงของรัฐบาลและงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างมีความชัดเจนและเริ่มทยอยออกมามากขึ้น ประกอบกับภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความต้องการใช้งานรถบัสโดยสารเพื่อการท่องเที่ยวมากขึ้นด้วย ซึ่งภาคการท่องเที่ยวเองก็เริ่มให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเช่นกัน หลายประเทศออกเป็นข้อกำหนดแก่ธุรกิจการท่องเที่ยวว่า รถที่จะนำมาให้บริการด้านการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวในประเทศต้นทางต้องมีมาตรฐานการปล่อยมลพิษต่ำ ส่วนกลุ่มรถโดยสารประจำทางนั้น ล่าสุดหลายค่ายได้ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เช่นกัน เนื่องจากนิว บัส เจเนอเรชั่น ของสแกนเนีย มีมาตรฐานที่สูงขึ้นในหลายด้าน มีความปลอดภัยสูง และความคุ้มค่ากับการลงทุน 

ด้วยเหตุนี้ทำให้ สแกนเนีย นิว บัส เจเนอเรชั่น Euro5 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากทั้งลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการรถบัสโดยสารและรถบัสประจำทาง ทำให้ล่าสุด สแกนเนีย นิว บัส เจเนอเรชั่น Euro5 ล็อตแรก ได้ถูกจองหมดแล้ว โดยกลุ่มที่มีการจองซื้อมากสุดเป็นกลุ่มรถบัสโดยสารประจำทาง 70% กลุ่มรถบัสให้บริการนักท่องเที่ยว 20% และกลุ่มรถโรงงาน 10% สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ได้มีการจองซื้อรถไปแล้วนั้น อาทิ สมบัติทัวร์ ลิกไนท์ทัวร์ ซี.พี.เอ็น.ทราเวล ทรัพย์เจริญแทรเวล และประดิษฐ์รุ่งเรืองทัวร์ ฯลฯ ซึ่งทาง สแกนเนีย ได้ทยอยส่งมอบแก่ลูกค้าอย่างเร็วที่สุด เพื่อส่งต่อแก่อู่ประกอบตัวรถให้พร้อมใช้บริการ 

นอกจากมาตรฐาน Euro5 ที่อยู่ในกระแสของรถบัสโดยสารยุคใหม่แล้ว คุณภาพ ประสิทธิภาพ และจุดเด่นต่างๆ ของ สแกนเนีย นิว บัส เจเนอเรชั่น สามารถสร้างความมั่นใจและประทับใจให้แก่ผู้ประกอบการได้ในทุกมิติ ไม่ว่าความโดดเด่นของระบบความปลอดภัยที่ดีที่สุดในตลาดประเทศไทย ใหม่ล่าสุดกับ ADAS (Advanced Driver  Assistance Systems) เต็มระบบ มาตรฐานเดียวกับรถโดยสารที่ใช้ในยุโรป อาทิ ระบบเตือนรถออกนอกเลน (LDW) ระบบเตือนจุดอับสายตา (Blind spot warning) ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ที่เบรคจนถึงจุดหยุดนิ่ง ทำงานร่วมกับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ที่ปรับความเร็วรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้าจนถึงจุดหยุดนิ่งโดยอัตโนมัติ และยังออกตัวเองเมื่อจอดไม่เกิน 3 วินาที รวมถึงยังมีระบบความปลอดภัยเดิมที่ยังมีอยู่ครบและยังทำงานได้ดีขึ้น เช่น เบรกABS และ EBS เบรกไอเสียและเบรกเสริมรีทาร์เดอร์ ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ESP) ระบบกันลื่นไถล (Traction Control)  ฯลฯ 

นอกจากนั้น สแกนเนีย นิว บัส เจเนอเรชั่น ยังเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของรถตระกูล Euro5 ที่เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 8% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ Euro3 ของสแกนเนีย ระบบเทคโนโลยีบำบัดมลพิษในไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงภายในเครื่องยนต์ (Selective Catalytic Reduction : SCR) ทำให้ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยลง ลด PM2.5 ได้มากถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับรถ Euro3 และระบบเกียร์เดินหน้าถึง 12 เกียร์ ช่วยให้การขับขี่ราบรื่นนิ่มนวลจนผู้โดยสารไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงขณะเปลี่ยนเกียร์

การปรับเปลี่ยนจากรถ Euro3 สู่ Euro5 นั้น ไม่ได้เพียงแต่ก่อเกิดประโยชน์แก่ฝั่งผู้ประกอบการเท่านั้น แต่สำหรับฝั่งผู้โดยสาร ผู้ขับขี่ร่วมทาง ภาคสังคมและสิ่งแวดล้อมนั้น สิ่งที่ สแกนเนีย คิดค้นพัฒนาไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรม เทคโนโลยี  การเพิ่มประสิทธิภาพ ล้วนเกิดขึ้นบนพื้นฐานที่ต้องการให้ทุกภาคส่วนได้รับสิ่งที่ดีขึ้น มีความปลอดภัยมากขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของ สแกนเนีย ในทุกพื้นที่ของโลก

Previous post มินิ มิลเลนเนียม ออโต้ จัดใหญ่ ทั้งกิจกรรมและแคมเปญ ฉลองครบรอบวันเกิด มินิ 65 ปี ที่งาน Big Motor Sale 2024 ไบเทค บางนา
Next post ปอร์เช่ ดีไซน์และอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดตัวปอร์เช่ ดีไซน์ ทาวเวอร์แห่งแรกในเอเชีย ใจกลางกรุงเทพมหานคร
Social profiles