ม.รังสิต พร้อมผลักดันนักศึกษาฝึกงานสหกิจศึกษา ประเทศญี่ปุ่น

Read Time:4 Minute, 58 Second

ฝ่ายญี่ปุ่นสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยรังสิต มุ่งผลักดันโครงการฝึกงานสหกิจศึกษา ประเทศญี่ปุ่น เปิดโอกาสให้นักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิตที่สนใจฝึกงานสหกิจศึกษา ได้ไปฝึกงานกับบริษัท BETSUKAWA CORPORATION บริษัทชั้นนำด้านการออกแบบระบบไฟฟ้า ประเทศญี่ปุ่น

ดร.เชาว์ เต็มรักษ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายญี่ปุ่นสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า มหาวิทยาลัยรังสิต มีนักศึกษาที่มาเรียนที่มหาวิทยาลัยของเราจากทั่วโลกมากกว่า 2,400 คน และสาขาที่นักศึกษานานาชาติส่วนใหญ่เลือกเรียน เรียกได้ว่าเป็นสาขาวิชาที่ประสบความสำเร็จเลยนั้น คือสาขาวิชา Information and Communication Technology (ICT) 

“สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology – ICT) เป็นสาขาวิชาที่น่าสนใจ นักศึกษาหลายคนเลือกเรียน ที่สำคัญยังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานด้วย โดยเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่นเองนั้น  ฝ่ายญี่ปุ่นสัมพันธ์ได้เดินหน้าสร้างความร่วมมือด้านการศึกษา เชื่อมโยงนักศึกษาทั้งไทยและต่างชาติ เข้าสู่ระบบการทำงานสไตล์ญี่ปุ่น หวังสร้างการศึกษาไทยสไตล์ญี่ปุ่นเพื่อกลับมาพัฒนา และประยุกต์ประสบการณ์ในการฝึกงานสู่ระบบการทำงานจริง เราเริ่มต้นเปิดรับสมัครนักศึกษาที่สนใจร่วมฝึกสหกิจศึกษา ฝีกงานร่วมกับบริษัท BETSUKAWA CORPORATION  บริษัทชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาทักษะการทำงานและได้รับประสบการณ์การทำงานจริง และเรียนรู้การทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่น อีกทั้งได้สัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งส่งผลให้เกิดโอกาสในการทำงาน และมีประโยชน์ต่อการวางแผนอาชีพในอนาคต และในปลายเดือนสิงหาคมนี้ มหาวิทยาลัยรังสิต จะส่งนักศึกษาต่างชาติจากประเทศพม่า รุ่นที่ 1 ไปศึกษาด้านไอซีที ณ บริษัทเบสซึกาว่า จังหวัดอิชิกาวา ประเทศญี่ปุ่น และนี่คือหนึ่งในโปรแกรมแห่งความสำเร็จของฝ่ายญี่ปุ่นสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยรังสิตครับ”

ผศ.ดร.กฤษฎา ศรีแผ้ว คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า วิทยาลัยนานาชาติ รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการผลักดันให้นักศึกษามีพื้นที่ในการเรียนรู้ที่ใหญ่มากขึ้นไปกว่าในห้องเรียนโดยเฉพาะระดับนานาชาติ

“นักศึกษาจากสาขาวิชา Information and Communication Technology (ICT) จะได้เดินทางไปศึกษาและฝึกงานด้าน ICT ณ บริษัทเบสซึกาว่า จังหวัดอิชิกาวา ประเทศญี่ปุ่น เป็นรุ่นที่ 1 มีกำหนดที่จะเดินทางในปลายเดือนสิงหาคม 2567 ผมมองว่าครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีมากๆ เพราะการได้ฝึกงานกับบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่และมั่นคง แน่นอนเลยว่านักศึกษาจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในทุกๆ มิติ ได้ความรู้และทักษะติดไม้ติดมือกลับมาแน่นอน เพราะการได้ร่วมงานกับบริษัทที่มีระบบงานสมบูรณ์ แม้ว่าเราจะไปในฐานะนักศึกษาฝึกงานก็ตาม แต่อยากให้ตระหนักไว้เสมอว่า คุณก็คือพนักงานคนหนึ่งที่จะได้ใช้พื้นที่นี้แสดงศักยภาพในการทำงาน ไม่เพียงใช้ความสามารถของตนเองเท่านั้น แต่ยังต้องเปิดรับเรียนรู้มุมมองใหม่ๆ จากการทำงานต่างวัฒนธรรม เก็บเกี่ยวเป็นประสบการณ์ของตัวเราให้มากที่สุดด้วย นี่จึงเป็นพื้นที่ที่เราจะได้ดึงศักยภาพของตนเองออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ทางฝ่ายญี่ปุ่นสัมพันธ์ยังได้ดีลความร่วมมือนี้ในรูปแบบพิเศษไว้ให้กับนักศึกษาด้วย เพราะนักศึกษาจะได้รับเงินเดือนระหว่างที่ฝึกงานครอบคลุมค่าใช้จ่ายกินอยู่ มีเหลือไปเที่ยวได้ด้วยครับ เรียกได้ว่าถ้าเราทำหน้าที่ของเราได้ดี ฝึกงานแบบมีเงินเดือนแล้วนั้น นี่ยังเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากสำหรับชีวิตนักศึกษา และแน่นอนว่าถ้าประสิทธิภาพดี โอกาสในการทำงานในต่างประเทศก็อยู่ไม่ไกลเกินฝันครับ เรียน ม.รังสิต ได้งานทำทั้งในและต่างประเทศ เลยทีเดียว”

Ms. Khaing Phoo Wai นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชา Information and Communication Technology (ICT) วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ตนกำลังฝึกงานที่ศูนย์นวัตกรรม BETSUKAWA สาขามหาวิทยาลัยรังสิต

“ตอนนี้ได้ร่วมงานกับบริษัทญี่ปุ่นเบสซึกาว่า ในฐานะนักศึกษาฝึกงาน ทำหน้าที่งานออกแบบระบบไฟฟ้า วาดภาพการออกแบบดั้งเดิมของผลิตภัณฑ์ BETSUKAWA เช่น Control แผงควบคุมโดยใช้ซอฟต์แวร์ IJCAD ของ BETSUKAWA เป็นต้น โปรแกรมฝึกงานหนึ่งปีของฉันยังไม่เสร็จสิ้น ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ฉันทำงานออกแบบระบบไฟฟ้า และหลังจากที่ฉันไปที่บริษัท BETSUKAWA ประเทศญี่ปุ่น ฉันก็ต้องเรียนรู้การออกแบบระบบที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรมอย่างต่อเนื่อง การฝึกงานในครั้งนี้เปรียบเสมือนการได้ร่วมเป็นพนักงานประจำของบริษัท เพราะฉันได้รับค่าจ้างเป็นรายวันด้วยค่ะ นอกจากนี้ ได้ทำงานที่อยากทำ และยังได้ฝึกใช้ภาษา และเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรด้วยค่ะ ทางบริษัทได้ดำเนินการจัดหาคุณครูมาสอนภาษาญี่ปุ่นวันละ 2 ชั่วโมง เป็นอะไรที่สนุก แม้จะมีความกดดันบ้างเล็กน้อย แต่นับเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยาก เป็นช่วงเวลาที่ฉันทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ ครูที่มาสอนเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมไฟฟ้า มีความเป็นมืออาชีพมากๆ เลยค่ะ และในอีกไม่นานนี้ ฉันจะได้เดินทางไปฝึกงานต่อยังบริษัทใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น ฉันรู้สึกตื่นเต้นและมีความสุขมาก ฉันเตรียมตัวด้านภาษาญี่ปุ่นทั้ง 4 ทักษะ ในทุกวันตลอดระยะเวลา 7 เดือนที่ผ่านมา และฉันก็สอบ JLPT N4 ระดับการฟังด้วย จริง ๆ แล้วทักษะการฟังภาษาญี่ปุ่นของฉันยังไม่ดีนักก่อนมาฝึกงาน แต่หลังจากฝึกงานก็พัฒนาขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะฉันมีโอกาสฟังและสื่อสารกับครูชาวญี่ปุ่นทุกวัน ฉันจึงรู้สึกสบายใจและมีทัศนคติเชิงบวก พร้อมที่จะรับมือและเรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่น การได้เข้าพื้นที่ และร่วมทำงานกับสังคมญี่ปุ่นอย่างแท้จริง ฉันเชื่อว่าหลังจากการฝึกงานฉันจะได้รับประสบการณ์มากมายเพื่อการเติบโตในอาชีพการงานของฉัน และโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับอนาคตของฉัน”

Previous post Synopsis “ยาก ไม่เท่ากับ เป็นไปไม่ได้” ในวันที่ทั้งโลกกำลังพยายามมุ่งไปสู่ “สังคม Net Zero” 
Next post มาเซราติ จีที2 สตราดาเล่ ซูเปอร์คาร์ทรงพลังเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่มอนเทอเรย์ คาร์ วีค 2024
Social profiles